DECUONG.VN Chia Sẻ Cương Ôn Luyện Thi Các Lớp

Sau một thời gian nghiên cứu cách dạy, cùng với tham khảo sự chia sẻ của mọi người, tôi rút ra một vài điều để dạy thành công chương trình 2018 như sau:

1. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh tỉ mỉ và đưa ra những quy định chặt chẽ trong giờ học.

2. Cần nắm vững cách thức tổ chức cho mỗi kiểu bài. Đa dạng hoá các phương pháp và kĩ thuật dạy học.

3. Cần xây dựng quyển phiếu học tập cho hs theo 3 lớp câu hỏi: Hiểu và biết; phân tích và lí giải; liên hệ và vận dụng. Hệ thống câu hỏi phải hay hơn và nhất quán theo thể loại.

4. Cần xây dựng bộ kĩ năng cho mỗi một thể loại. Bộ kĩ năng cần xây dựng các bước đọc hiểu tỉ mỉ và có hướng dẫn chi tiết.

Ví dụ: Dạy truyện

1. Tóm tắt, phân tích cốt truyện.

2. Tình huống truyện

3. Bình giảng các chi tiết tiêu biểu.

4. Phân tích, đánh giá nhân vật.

5. Phân tích các yếu tố nghệ thuật

6. Rút ra bài học, thông điệp

7. Tổng kết nội dung.

Hay dạy thơ:

1. Thể thơ, tác dụng?

2. Phân tích tứ thơ, ý thơ.

3. Bình giảng câu thơ đặc sắc

4. Phân tích đặc sắc nghệ thuật

5. Thông điệp

6. Cách đọc thơ

... nghĩa là bộ kĩ năng phải khai thác được những vấn đề cơ bản nhất.

Khi xây dựng bộ kĩ năng phải đảm bảo hai yếu tố:

1. Đáp ứng được dạy tác phẩm theo thể loại.

2. Hs vẫn có khả năng cảm thụ, bình giảng chi tiết đặc sắc theo hướng chuyên sâu.

5. Mỗi một bài học cần có mục tiêu rõ ràng, cuối giờ hs sẽ đối chiếu với bảng kiểm để xem có đạt được mục tiêu đề ra hay ko.

6. Khi gv giao quyền cho hs thì phải tôn trọng mọi cách nghĩ cách hiểu của hs. Sau đó gv chia sẻ cách hiểu của mình, cách hiểu của bạn. Các em sẽ biết nhận thức và tự điều chỉnh.

7. Khi dạy viết, những buổi đầu tiên giáo viên phải hướng dẫn thật kĩ và tỉ mỉ. Sau đó dần dần nâng tầm hs lên tầm cao dần. Nhìn thấy một tia sáng là cần trân trọng, tán dương nhưng ko đưa hs lên mây xanh.

Hướng dẫn hs cách chấm chéo, cách nhận xét. Sau mỗi lần chấm chéo hs tự rút ra bài học cho mình từ bài viết của bạn.

8. Dạy nói, nghe gv phải tập làm một nhà diễn giả với một nguồn năng lượng vô tận của một người truyền cảm hứng; một sự điềm đạm của một nhà báo cáo khoa học.

Người nghe và người nói cần có nhận xét thẳng thắn với nguyên tắc 2 khen một nên.

9. Kiểm tra đánh giá theo bộ kĩ năng đã xây dựng. Cố gắng có những câu hỏi mở thật thú vị để kích thích trẻ được sáng tạo.

10. Hs sẽ được đặt ra một câu hỏi dành cho lớp. Gv sẽ chấm điểm câu hỏi đó.

11. Giao bài về nhà tránh hs chép trên mạng nên cần có câu hỏi riêng.

Nói tóm lại, mỗi một bài dạy đều phải soạn giáo án kĩ, phiếu bài tập khoa học cùng cách thức tổ chức linh hoạt.

Các bài dạy sẽ đi theo các bước sau:

B1: Khởi động

B2: Mục tiêu cần đạt

B3: Hướng dẫn Đọc hiểu/ định hướng viết, nói-nghe.

B4: Thực hành

B5: Tổng kết

B6: Đối sánh với bảng kiểm

B7: Rút kinh nghiệm và đề xuất mong muốn.

Baitap24h.com

@if (!string.IsNullOrEmpty(Model.UrlShopee)) {
}